Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

GPBank họp cổ đông bất thường để gọi thêm vốn

(Vay thế chấp) - Đại hội cổ đông bất thường của ngân hàng được ấn định vào 20/6, với mục đích là lên kế hoạch bổ sung vốn điều lệ nhằm đáp ứng mức vốn pháp định 3.000 tỷ đồng tối thiểu.

Giải thích với các cổ đông, Ngân hàng Dầu khí toàn cầu (GPBank) cho biết việc bổ sung này nhằm đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh và giá trị thực của vốn điều lệ đáp ứng tối thiểu mức vốn pháp định của pháp luật.

Theo quy định, vốn pháp định tối thiểu của một ngân hàng hiện là 3.000 tỷ đồng. Theo Ngân hàng Nhà nước, đến hết năm 2014 vốn điều lệ của GPBank đã là 3.018 tỷ đồng. Vì vậy, thông báo này cho thấy GPBank có thể đã bị hụt vốn điều lệ xuống dưới mức quy định tối thiểu. Từ năm 2011 đến nay, GPBank đã không công bố thông tin về báo cáo tài chính, báo cáo thường niên theo quy định. GPBank là một trong 9 ngân hàng yếu kém thuộc diện phải xử lý trong đợt đầu tiên nhưng đến nay vẫn chưa chốt phương án.


Việc thanh toán mua cổ phần bổ sung vốn điều lệ cho ngân hàng phải được hoàn thành trong vòng 30 ngày kể từ ngày được Đại hội cổ đông thông qua. Nếu không hoàn thành, Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý theo quy định.

Trước đó, Ngân hàng Đại dương (OceanBank) cũng đề cập tới việc yêu cầu cổ đông bổ sung vốn điều lệ trước thềm đại hội cổ đông để bù phần vốn điều lệ bị thiếu. Tuy nhiên, kế hoạch này không được các cổ đông thông qua và đại diện Ngân hàng Nhà nước ngay sau đó đã công bố quyết định mua lại OceanBank với giá 0 đồng ngay tại cuộc họp cổ đông ngày 25/4. Cùng với OceanBank, GPBank được Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Phước Thanh nhắc tới trước đây như là một trong hai trường hợp có thể bị mua lại với giá 0 đồng để xử lý.

Cuối tháng trước, một loạt lãnh đạo của GPBank bị đình chỉ hoạt động, trong đó có nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tạ Bá Long, nguyên Phó chủ tịch Đoàn Văn An, nguyên thành viên Hội đồng quản trị Tạ Thu Thủy. Hiện ngân hàng vẫn khuyết vị trí chủ tịch. Tuy nhiên, bà Trần Thị Lệ Nga à người đại diện (trong đó có việc đại diện theo pháp luật) của GPBank kể từ ngày 8/4/2015. Bà Trần Thị Lệ Nga, nguyên trưởng ban kiểm soát của Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank), được bổ nhiệm là người đại diện của GPBank.

Thanh Thanh Lan
vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét