Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Mỹ đưa ảnh phụ nữ lên tờ 10 USD

(Vay thế chấp) - Trong đợt tái thiết kế tờ 10 USD năm 2020, hình ảnh Bộ trưởng Tài chính đầu tiên - Alexander Hamilton sẽ được thay thế bằng một phụ nữ, nhằm kỷ niệm 100 năm sửa đổi hiến pháp cho phép nữ giới bầu cử.

Theo Bộ trưởng Tài chính Jack Lew, quyết định đưa ai lên đồng bạc này sẽ được đưa ra sau vài tháng tới. Lần cuối cùng một phụ nữ xuất hiện trên tiền Mỹ là vào giai đoạn 1891 - 1896, với hình ảnh Martha Washington - đệ nhất phu nhân đầu tiên của Mỹ, trên chứng chỉ Bạc 1 USD (loại tiền tệ trước khi có đồng 1 USD).

"Chúng ta mới thay đổi gương mặt xuất hiện trên tờ tiền này vài lần từ khi nó được lưu thông. Và tôi tự hào rằng 10 USD mới sẽ là tờ đầu tiên trong hơn một thế kỷ có sự xuất hiện của một phụ nữ", ông Lew cho biết.


Lew là người quyết định cuối cùng về việc chân dung ai sẽ được đưa lên tờ tiền. Tuy vậy, ông cũng đang tham khảo ý kiến người dân. Bộ Tài chính Mỹ sẽ mở website và thu thập gợi ý trên các phương tiện truyền thông xã hội với từ khóa #TheNew10.

Tiêu chí của Lew là thế hệ tiền mới của Mỹ sẽ nhấn mạnh tuyên ngôn dân chủ của nước này. Dĩ nhiên, theo luật, chân dung xuất hiện trên tờ tiền phải là người đã khuất.

Hamilton là Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ. Hình ảnh của ông đã được đưa vào tờ 10 USD từ năm 1929, thay thế Andrew Jackson - Tổng thống thứ 7 của Mỹ. Jackson sau đó được đưa vào tờ 20 USD cho đến tận hôm nay. Tờ tiền này cũng chính là tâm điển của chiến dịch đưa phụ nữ lên tiền Mỹ gần đây. Tuy nhiên, sau đó, Bộ Tài chính đã quyết định chọn điểm đến là 10 USD.

Dù vậy, Lew cho biết Hamilton sẽ vẫn là một phần thiết kế mới. Họ đang thảo luận liệu có nên để Hamilton xuất hiện bên cạnh người phụ nữ hay để ở trung tâm trong một phiên bản khác của tờ tiền.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên trong lịch sử tiền tệ Mỹ, tờ 10 USD mới sẽ có tính năng cho phép người khiếm thị phân biệt với các mệnh giá khác.

Hà Thu (theo CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét