Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

Lãi vay tiêu dùng tùy thuộc vào khách hàng

(Vay thế chấp) - ĐTTC số ra ngày 13-11 có bài: “Cho vay tiêu dùng: Thuận mua vừa bán” đã được nhiều phản hồi của bạn đọc, cho rằng lãi suất vay tiêu dùng ở những công ty tài chính quá cao.


Trao đổi với ĐTTC, ông Kalidas Ghose, Quyền Tổng giám đốc FE Credit - thuộc Công ty Tài chính TNHH MTV NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPB FC), cho rằng tiềm năng phát triển của mảng tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam rất lớn. Còn về vấn đề lãi suất cao hay thấp tùy thuộc vào khách hàng. Những khách hàng có độ rủi ro cao phải chịu lãi suất cao. Đây là nguyên tắc cơ bản trên thị trường tài chính. Điều quan trọng là việc minh bạch thông tin “thuận mua, vừa bán”.
Phóng viên: - Nhiều ý kiến cho rằng lãi suất vay tiêu dùng tại các công ty tài chính vẫn còn quá cao. Ông có ý kiến như thế nào về thông tin này?

Ông Kalidas Ghose: - Tín dụng tiêu dùng có đặc điểm lãi suất tương đối cao do tác động của chi phí vận hành, cơ cấu phân phối đặc thù, giá trị khoản vay tương đối nhỏ và tỷ lệ nợ quá hạn cao hơn bình thường. Riêng đối với FE Credit, mức lãi suất của chúng tôi phù hợp với thị trường và được điều chỉnh cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, tùy vào chất lượng hồ sơ khách hàng. Một khách hàng có lịch sử tín dụng tốt và thỏa điều kiện cho vay có thể nhận được mức lãi suất ưu đãi.

Theo tôi, để tránh trường hợp “sốc” khi phải trả lãi cao, đồng thời đảm bảo khả năng thanh toán cho khoản vay, trước khi quyết định ký hợp đồng, khách hàng nên đặt các câu hỏi: Thu nhập sau khi trừ đi các chi phí có đủ thanh toán cho khoản trả góp mỗi tháng. Tính toán thu nhập và các chi phí sinh hoạt thường kỳ, rồi tham khảo nguyên tắc số tiền trả góp của khoản vay mới không nên vượt quá 50% thu nhập còn lại. Do đó, thu nhập ổn định trong thời gian trả góp là điều quan trọng để đảm bảo khả năng thanh toán.

- Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của thị trường vay tiêu dùng Việt Nam?

- Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam phát triển đều đặn với tỷ lệ tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới. Là quốc gia đông dân có cơ cấu dân số trẻ. Mỗi năm một lượng lớn người Việt Nam gia nhập thị trường lao động và thu nhập của họ cũng theo đà tăng trưởng mỗi năm. Lực lượng dân số trẻ, năng động cùng với tầng lớp trung lưu mới nổi có nguyện vọng nâng cao chất lượng cuộc sống là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy tiêu dùng.

Họ sẽ cần gia tăng mức thu nhập để mua sắm tài sản, chi cho các khoản tiêu dùng và điều này giúp Việt Nam trở thành một quốc gia có tiềm năng để phát triển ngành tài chính tiêu dùng. Trong 3-4 năm tới dự báo tỷ lệ người sử dụng dịch vụ tài chính tiêu dùng sẽ gia tăng từ 20-30% mỗi năm.

- Hiện nay nhiều NH đẩy mạnh phân khúc bán lẻ và hướng vào mảng cho vay tiêu dùng. Vậy FE Credit có những chiến lược phát triển như thế nào trong thời gian tới?

- Chúng tôi có một số định hướng về phát triển và tầm nhìn trong thời gian từ 5-6 năm tới, tiếp tục giữ vững vị thế qua việc nâng cao chất lượng ở những sản phẩm và dịch vụ hiện có, đồng thời mở rộng sang phát triển những sản phẩm mới, như thẻ tín dụng. Chúng tôi cũng không ngừng đầu tư vào công nghệ, sản phẩm, chăm sóc khách hàng, quản trị rủi ro và nhiều yếu tố cốt lõi khác để các khách hàng được sử dụng dịch vụ với chất lượng cao nhất nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống.

Chúng tôi cũng hy vọng các công ty tài chính và NH tham gia thị trường này sẽ có những đầu tư đúng đắn nhằm phát triển bền vững ngành tín dụng tiêu dùng, thay vì chấp nhận rủi ro khó kiểm soát vốn có thể gây nguy hại cho sự phát triển của ngành.

- Xin cảm ơn ông.

Xuân Anh (thực hiện)
Theo: saigondautu.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét