Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Hội nhập là dịp để “xốc lại” thị trường

(Vay thế chấp) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng sau phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng ngày 12/6.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bộ Công Thương và các ngành liên quan cần tham mưu để tổ chức tái cơ cấu lại thị trường trên tinh thần thấy hết được cơ hội và khó khăn.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng gợi mở, nước ta đã mở cửa hội nhập và đang mở cửa hội nhập sâu hơn, đây là dịp để xốc lại thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa; tổ chức, cơ cấu lại thị trường, làm cho từng người dân, từng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương phải nắm chắc vận hội và khó khăn…


Theo Chủ tịch Quốc hội, cần làm cho thị trường thông suốt từ sản xuất đến lưu thông, phân phối tới tiêu dùng; thị trường phải khoa học, linh hoạt, nhanh nhạy, loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, có sản phẩm đủ sức cạnh tranh đến được người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, cũng cần phân tích thị trường trong nước, thị trường ngoài nước, thị trường sản phẩm, thị trường lĩnh vực để từ đó có mô hình khác nhau trong việc sản xuất lưu thông sản phẩm.

Về công nghiệp hỗ trợ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Quốc hội đã có chủ trương, do vậy cần tạo sự chuyển biến mạnh trong phát triển công nghiệp hỗ trợ với sự tham gia của Nhà nước, nếu cần thiết có thể ban hành Nghị đinh về công nghiệp hỗ trợ hoặc lâu dài hơn có thể ban hành Luật thay thế.

Nhấn mạnh về điều hành giá điện, xăng dầu, theo Chủ tịch Quốc hội, đây là hai mặt hàng cốt yếu của nền kinh tế nên trong điều hành giá phải tạo sự minh bạch, minh bạch các yếu tố chi phí và giá bán.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận xét, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã hoàn thành phần trả lời chất vấn với tinh thần nắm sâu và có những giải pháp sát sao.

Theo chinhphu.vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét